วันจันทร์, กันยายน 26, 2548

โจทย์ที่ไม่น่ายาก แต่คิดหาที่ทำแล้วเจ๋งๆ ยังไม่เจออ่ะ

สืบเนื่องจากอาทิตย์ก่อน อาจารย์ที่ปรึกษาจาก พ.ร.พ ได้มาเยี่ยมประเมินสภาพความพร้อม เพื่อขอรับการ Accredit แต่ละทีมก็ได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์หลายประการ ประเด็นหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับผม ซึ่งมีส่วนร่วมในส่วนของ IM และงานบริการในห้องยา เรื่องที่พูดถึงก็คือการลดความซ้ำซ้อนในการคัดลอกคำสั่งแพทย์ในตึกผู้ป่วยใน ปกติแล้วเวลาแพทย์เข้าไปติดตามอาการของผู้ป่วยเพื่อพิจารณาสั่งการรักษาประจำวัน หรือที่เรียกกันในวงการว่า Round Ward จะมีเอกสารที่สำคัญมากอยู่แผ่นนึงคือ Doctor Order (ขนาดประมาณ A4) แบ่งเป็นสองฟากซ้าย ขวา ฟากซ้ายเป็น Order For Oneday อีกฟากหนึ่งเป็น Order Continue (อาจจะพูดมากไปหน่อย เนื่องจาก Blog ของเราอยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อาจจะมีเพื่อนใหม่ ที่ไม่ได้อยู่ในวงการสาธารณสุข เข้ามาอ่าน จำเป็นต้องพูดให้ละเอียดนิดนึง) เจ้าเอกสารแผ่นนี้สำคัญมาก ชนิดที่ว่าหายไม่ได้ (ความจริงเอกสารเกี่ยวกับผู้ป่วยนี้ก็สำคัญทุกแผ่นนะ) ปกติแล้ว หลังจากแพทย์ Round Ward เสร็จก็จะทำการสั่งการรักษาลงใน Order Doctor หน้าที่ของผมคือ อ่านเจ้า Order Doctor นี้ทุกวัน ทุกรายที่เป็นผู้ป่วยใน เพื่อที่จะบันทึกข้อมูลเหล่านี้ลงใน Hospital OS ส่งรายการไปที่ห้องยาเพื่อจัดยาให้ผู้ที่มาใช้บริการ (เป็นศัพท์ใหม่ที่ควรจะใช้ แทนคำว่าผู้ป่วย หรือ ผู้มารับบริการ ฟังดูแล้วรู้สึกว่าเราเป็นผู้ให้บริการนะ หรูขึ้นไปอีก) พร้อมกับแนบเจ้า Order Doctor ไปด้วยเพื่อที่เภสัชกรจะได้ทำการตรวจสอบว่า รายการที่เบิกมาถูกต้องตามคำสั่งแพทย์จริงๆ หรือปล่าว ก่อนที่จะทำการส่งมอบยากลับมาที่ตึก หรือจ่ายให้ผู้มาใช้บริการกลับไปทานต่อที่บ้าน ทีนี้ปัญหาอยู่ที่ว่าเจ้า Order Doctor นี่ตามหลักการแล้วไม่ควรจะถูกเคลื่อนย้ายออกจากตึก เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย สะดวกในการบันทึกกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินต้องรายงานแพทย์ และเป็นการพิทักษ์สิทธิ์ของผู้ป่วยด้วย (การรักษาความลับของผู้ป่วย) โจทย์ที่ผมได้รับคือทำอย่างไรถึงจะไม่ต้องแนบเอกสารนี้ออกไปให้เภสัชกรตรวจสอบ แต่เภสัชกรก็ต้องสามารถที่จะเห็นลายมือแพทย์ได้โดยตรง

โอ จอร์ช มันยอดมากเลย คิดออกอยู่ สองวิธีที่น่าจะเข้าท่า คือ

เสนอความคิดเห็น ผ่านหัวหน้าฝ่ายไปคุยกับ ผู้อำนวยการแล้ว ได้รับโจทย์ให้มาคิดเพิ่มอีกว่า หาวิธีการทำตามแบบที่สองให้หน่อย รู้สีกว่ามันเข้าท่า ไม่ต้องเปลืองกระดาษ ลดความคลาดเคลื่อนในการอ่านลงไป (ข้อนี้หัวหน้าผม กับหัวหน้าตึก ร่วมมือกันไปล๊อบบี้) เกิดว่ากระดาษคาร์บอนเก่าก็จะทำให้สำเนาไม่ชัด ต้องมีการสอบถามกลับอีกเสียเวลา และไม่มีใคร(พยาบาลในตึก) ว่างมากถึงขนาดที่ต้องมานั่งจัดการเรื่องการสอดกระดาษเข้าๆ ออกๆ เตรียมให้คุณ ! แป่ว ไปหาวิธีจัดการให้ได้ เร็วที่สุด ไม่ต้องรอฟีเจอร์ใหม่ของ Hospital OS ทำไปก่อนก็ได้ หากโปรแกรมได้รับการพัฒนาแล้วค่อยว่ากันอีกที

เอ แล้วเราจะจัดการได้อย่างไรดีนะ ให้มันสะดวกทั้งเรา และทั้งเค้า ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยนะ เพราะนี่คือความลับของผู้ป่วย (ผู้ใช้บริการ แต่ผมมักติดปากเรียกเค้าว่าผู้ป่วยอยู่)




วันนี้พึ่งอ่านเจอตัวนี้ครับ
http://owl.sourceforge.net/

(ยังไม่เคยใช้เหมือนกัน)
===========
Owl is a multi user document repository (knowledgebase) system written in PHP4 for publishing files/documents onto the web for a corporation, small business, group of people, or just for yourself.
---------------------------------------

ส่วนอันนี้ใช้ Eclipse Platform เป็น client
http://jlibrary.sourceforge.net/

---------------------------------------
แต่ถ้าใช้ perl ก็ลองอันนี้ครับ
http://www.wirm.org/  


ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองเอามาหัดใช้ดู  


แสดงความคิดเห็น
Powered for by Blogger Templates free hit counter code
Copyright ? 2008-2009 Uthai Lueadnakrop. All Rights reserved